Ahmedabad plane crash :અમદાવાદમાં થયેલા હૃદયદ્રાવક વિમાન દુર્ઘટનાના પાયલોટે પૃથ્વી પરથી ઉતર્યાના બે મિનિટમાં જ ‘મેડે’ (MAYDAY)નો સંદેશ આપ્યો હતો. સિવિલ એવિએશન દ્વારા કહેવામાં આવ્યું છે કે પાઇલટે આ સંકેત આપ્યો હતો. ઉડ્ડયનની દુનિયામાં, આ સંકેત પાઇલટ દ્વારા છેલ્લી ક્ષણે આપવામાં આવે છે. તેનો અર્થ છે મને મદદ કરો. જ્યારે પાઇલટને લાગે છે કે પરિસ્થિતિ હવે તેના હાથમાં નથી, ત્યારે તે આ સંકેત આપે છે. બોઇંગ 787 ઉડાવનાર પાઇલટ ખૂબ જ અનુભવી હોવાનું કહેવાય છે. તેની પાસે 82000 કલાક ઉડવાનો અનુભવ હતો.
નિષ્ણાતો કહે છે કે વાસ્તવમાં વિમાનમાં કોઈ સમસ્યા શરૂઆતમાં જ મળી આવી હતી. જોકે, એવી શક્યતા નકારી શકાય નહીં કે પાઇલટ કે એટીસીએ પરિસ્થિતિનો અંદાજ લગાવવામાં કોઈ ભૂલ કરી હશે. પાઇલટ કેપ્ટન સુનિલ સાવરવાલે મેડે (MAYDAY)નો સંકેત આપ્યો હતો, પરંતુ તેમની પાસે સમસ્યા સુધારવા અથવા સુધારવાનો સમય નહોતો. થોડીવારમાં વિમાન નીચે પડવા લાગ્યું અને ટૂંક સમયમાં તે આગના ગોળા અને ગાઢ કાળા ધુમાડામાં ફેરવાઈ ગયું. નિષ્ણાતો કહે છે કે જો આવી સમસ્યા ઊંચાઈ પર થાય છે, તો પાઇલટને વિચારવાનો અને કંઈક કરવાનો મોકો મળે છે.
સ્પષ્ટ છે કે પાઇલટે ઉડાન ભરતાની સાથે જ મેડે (MAYDAY) સંકેત આપ્યો હતો, જેનો અર્થ એ છે કે તેને તે જ ક્ષણે સમજાયું કે પરિસ્થિતિ તેના નિયંત્રણમાં નથી. તે ફ્રેન્ચ શબ્દ “m’aider” (મને મદદ કરો) પરથી આવ્યો છે. 1927 માં, વોશિંગ્ટનમાં આંતરરાષ્ટ્રીય રેડિયો ટેલિગ્રાફ કન્વેન્શનમાં તેને સત્તાવાર કટોકટી કોલ કરવામાં આવ્યો હતો. પાઇલટ તેને ત્રણ વખત પુનરાવર્તન કરે છે – “મેડે, મેડે, મેડે” – જેથી ATC તેને તરત જ સમજી શકે અને તે અન્ય રેડિયો સંદેશાઓમાં સ્પષ્ટ રીતે સંભળાય. આ કોલ એન્જિન નિષ્ફળતા, આગ, દબાણ ગુમાવવા અથવા તાત્કાલિક મદદની જરૂર હોય તેવી કોઈપણ પરિસ્થિતિમાં આપવામાં આવે છે.
પ્રાપ્ત માહિતી અનુસાર, અમદાવાદ અકસ્માતમાં, પાઇલટે ટેકઓફ કર્યાના 2 મિનિટ પછી જ આ કોલ કર્યો હતો. તે સમયે વિમાન માત્ર 625 ફૂટની ઊંચાઈ પર હતું. આનાથી સ્પષ્ટ થાય છે કે પાઇલટને તરત જ કોઈ ગંભીર સમસ્યાનો અહેસાસ થયો હતો. એવું પણ અનુમાન કરવામાં આવી રહ્યું છે કે વિમાનનો પાછળનો ભાગ ઝાડ અથવા દિવાલ સાથે અથડાયો હતો. આ સાથે, એન્જિનમાં ટેકનિકલ ખામી હોવાની પણ અટકળો છે. પરંતુ અહીં એ ઉલ્લેખ કરવો પણ મહત્વપૂર્ણ છે કે દિલ્હી અને અમદાવાદમાં બે વાર વિમાનનું નિરીક્ષણ કરવામાં આવ્યું હતું.
વિશ્વમાં મેડે (MAYDAY) કોલના ઉદાહરણો
વિશ્વભરમાં થયેલા ઘણા અકસ્માતોમાં મેડે કોલ આપવામાં આવ્યો હતો. 2020 માં, કરાચીમાં પાકિસ્તાન ઇન્ટરનેશનલ એરલાઇન્સનું વિમાન ક્રેશ થયું હતું, જેમાં પાઇલટ સજ્જાદ ગુલે મેડે કોલ આપ્યો હતો. તપાસમાં જાણવા મળ્યું હતું કે એન્જિન ફેઇલ અને લેન્ડિંગ ગિયરમાં ખામી સર્જાઈ હતી. 97 લોકોનાં મોત થયાં. 2018 માં, અમેરિકન એરલાઇન્સના એક વિમાને મેડે કોલ આપ્યો હતો, જેનાથી 194 મુસાફરોના જીવ બચી ગયા હતા, કારણ કે પાયલોટે સમયસર એટીસીને ચેતવણી આપી હતી. આ કિસ્સાઓ પરથી સ્પષ્ટ થાય છે કે મેડે કોલ પાઇલટની છેલ્લી આશા છે.